89602

วันที่ 23 เมษายน 2567 วลา 09.30 น. ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง (หนองปลิง) เทศบาลตำบลวังผาง อ.เวียงหนองล่อง  จ.ลำพูน  นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เป็นประธานเปิดโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่" ครั้งที่ 4 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567  โดยมี นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล  นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเวียงหนองล่อง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ นักเรียน ประชาชนในพื้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม

โดย น.สพ.สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย น.สพ.อภิเษก คงศิลา นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ นายธนภัทร คหินทพงษ์ เจ้าพนักงานสัตวบาลอาวุโส นายภฤศเสฎฐ์ ศิวิลัย ปศุสัตว์อำเภอทุ่งหัวช้าง นายสุธรรม สุยะ ปศุสัตว์อำเภอเวียงหนองล่อง นายจุพงษ์ ปัทมะ ปศุสัตว์อำเภอลี้ นำข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างในสังกัด  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือ (ตอนบน) ร่วมออกหน่วยโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่" ครั้งที่ 4 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อบริการประชาชนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมทั้งรับทราบปัญหาความเดือดร้อน ความต้องการด้านต่างๆ ของประชาชน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน

โดย น.สพ. สมบัติ  ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ นายสัตวแพทย์ประจำพื้นที่ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ลำพูน บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือ (ตอนบน)  ร่วมดำเนินการออกหน่วยบริการด้านสัตวแพทย์ โดยบริการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์  ให้บริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถ่ายพยาธิและรักษาสัตว์ให้กับสุนัขและแมว

'>>>ผลการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ดังนี้'

- การให้บริการควบคุมประชากรโดยการผ่าตัดทำหมัน จำนวนทั้งสิ้น 21 ตัว

> สุนัข 6 ตัว (รักษามดลูกอักเสบในสุนัข จำนวน 1 ตัว)

=>เพศเมีย 6 ตัว

> แมว  15 ตัว

=>เพศผู้ 7 ตัว

=>เพศเมีย 8 ตัว

- การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมวด้อยโอกาส จำนวน 28 ตัว

       

        การให้บริการตามโครงการฯ ดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ผลการออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่มีความพึงพอใจมากต่อนโยบายกรมปศุสัตว์ที่จัดหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ออกบริการในพื้นที่ที่ขาดแคลนสถานพยาบาลสัตว์หรือพื้นที่ที่การเดินทางมีความยากลำบากในการนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการ และมีความต้องการรับบริการด้านการสุขภิบาลสัตว์เลี้ยง ทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับการบริการได้อย่างทั่วถึง และมีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีขึ้น