104692 0
 
วันที่ 18 มกราคม 2567 นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่" ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ โรงเรียนบ้านปงแม่ลอบ หมู่ที่ 1 ตำบลทาแม่ลอบ อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน โดยมีนายสมาน กองแก้ว ปลัดจังหวัดลำพูน นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ นักเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่จำนวนมากเข้าร่วม
โดย น.สพ. สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายประพิศ เสนาจิตร ปศุสัตว์อำเภอแม่ทา นางสาวฝน สุคันธรัต นายสัตวแพทย์ชำนาญการ รักษาราชการแทน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ และเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ นายธนภัทร คหินทพงษ์ เจ้าพนักงานสัตวบาลอาวุโส หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างในสังกัด ได้ร่วมออกหน่วยโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่" ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อบริการประชาชนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมทั้งรับทราบปัญหาความเดือดร้อน ความต้องการด้านต่างๆ ของประชาชน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน
โดย น.สพ. สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ นายสัตวแพทย์ประจำพื้นที่ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ลำพูน ร่วมดำเนินการออกหน่วยบริการด้านสัตวแพทย์ โดยบริการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์ ให้บริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถ่ายพยาธิและรักษาสัตว์ให้กับสุนัขและแมว
'>>>ผลการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ดังนี้'
- การให้บริการควบคุมประชากรโดยการผ่าตัดทำหมัน จำนวนทั้งสิ้น 21 ตัว
> สุนัข 8 ตัว
=>เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 7 ตัว
> แมว 13 ตัว
=>เพศเมีย 13 ตัว
- การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมวด้อยโอกาส จำนวน 21 ตัว
การให้บริการตามโครงการฯ ดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ผลการออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่มีความพึงพอใจมากต่อนโยบายกรมปศุสัตว์ที่จัดหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ออกบริการในพื้นที่ที่ขาดแคลนสถานพยาบาลสัตว์หรือพื้นที่ที่การเดินทางมีความยากลำบากในการนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการ และมีความต้องการรับบริการด้านการสุขภิบาลสัตว์เลี้ยง ทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับการบริการได้อย่างทั่วถึง และมีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีขึ้น