LINE ALBUM ทำหมันร.ร.สันป่ายางหน่อม080867 240809 50

วันที่ ๘ สิงหาคม 2567 น.สพ.สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน มอบหมายให้น.สพ.วิชาญ สุขประเสริฐ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอเมืองลำพูน และน.สพ.อภิเษก คงศิลา นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ นายธนภัทร คหินทพงษ์ หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายสัตวแพทย์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบ้านธิ ป่าซาง บ้านโฮ่ง แม่ทา และด่านกักกันสัตว์ลำพูน จัดชุดเฉพาะกิจหน่วยปศุสัตว์สัตวแพทย์เคลื่อนที่เข้าร่วมปฏิบัติงาน “โครงการคุมกำเนิดจำนวนประชากรสุนัขและแมว เทศบาลเมืองลำพูนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗” โดยมีนายสิริวุฒิ คำธิตา รองนายกเทศมนตรีเมืองลำพูน เป็นประธานพิธิเปิดโครงการ มีผู้บริหารเทศบาลเมืองลำพูน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีเปิด

 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ร่วมกับเทศบาลเมืองลำพูน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองลำพูน ได้บูรณาการร่วมกันดำเนินการภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.256๗ ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม ตำบลในเมืองเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมวที่ไม่มีเจ้าของในพื้นที่เทศบาลเมืองลำพูน ได้รับบริการผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้อย่างทั่วถึง ป้องกันอุบัติการณ์ของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้า รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนและนักเรียนในพื้นที่เทศบาลเมืองลำพูนมีความรู้การเลี้ยงสัตว์อย่างถูกวิธี มีความรับผิดชอบ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ และมุ่งเน้นควบคุมประชากรสุนัขจรจัดโดยการผ่าตัดทำหมันอย่างถูกต้องในพื้นที่ต่างๆเพื่อลดปัญหาในชุมชน รวมถึงสนับสนุนการดำเนินงานของเทศบาลเมืองลำพูนที่มีความมุ่งมั่นสร้างพื้นที่ปลอดโรค ระดับท้องถิ่น

การดำเนินกิจกรรมประกอบด้วย

๑. การอบรมให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับประชาชน จำนวน ๖๐ ราย โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน

๒. กิจกรรมการผ่าตัดทำหมัน สุนัขแมว ด้อยโอกาส จำนวน ๒๘ ตัว

   - สุนัขเพศ ผู้ ๖ ตัว เพศเมีย ๙ ตัว รวม ๑๕ ตัว

   - แมวเพศผู้ ๑ ตัว เพศเมีย ๑๒ ตัว  รวม ๑๓ ตัว

๓. กิจกรรมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษุสุนัขบ้า จำนวน ๕๐ ตัว