S 22749455 0
24 กรกฎาคม 2567น.สพ.สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอ ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ ตามโครงการมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ศาลาแดงเทศบาลตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธี และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดลำพูนภายใต้สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอทุ่งหัวช้าง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมเป็นเกียรติในพิธี
ปศุสัตว์จังหวัดลำพูนกล่าวว่าพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระเมตตาต่อกรมปศุสัตว์ โดยได้ดำเนินการ ดังนี้
1. มอบกรรมสิทธิ์แม่โคให้แก่เกษตรกรกรณีปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือส่งคืนลูกตัวแรกอายุ 18 เดือนให้แก่โครงการ จำนวน 56 ราย ประกอบด้วยเกษตรกรอำเภอเมืองลำพูน 1 ราย อำเภอป่าซาง 1 ราย อำเภอลี้จำนวน 47 ราย และอำเภอทุ่งหัวช้างจำนวน 7 ราย
คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,571,800 บาท
2. มอบโคไถ่ชีวิตเพศเมีย ยืมเพื่อการผลิต จำนวน 105 ตัว ให้แก่เกษตรกร จำนวน 35 ราย คิดเป็นมูลค่า 2,940,000 บาท ภายใต้โครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกรตามพระราชดำริ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
3. กิจกรรมมอบแร่ธาตุและเวชภัณฑ์ ให้แก่เกษตรกรโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริที่ได้รับมอบกรรมสิทธิ์ จำนวน 56 ชุด
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนกล่าวว่าโครงการธนาคารโค-กระบือเพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ ถือได้ว่าเป็นโครงการที่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนของเกษตรกรโดยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการดำเนินงาน ประกอบกับมีการทำงานบูรณาการร่วมกันในพื้นที่อย่างเป็นระบบสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกร และให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารโครงการ เพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง ตลอดจนมีการต่อยอดการใช้ประโยชน์ เช่น การใช้มูลสัตว์เป็นปุ๋ยในไร่นา ใช้เลี้ยงไส้เดือนทำปุ๋ยมูลไส้เดือนเป็นต้นช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯให้ดีขึ้น