S 15171617 0

          วันที่ 19 สิงหาคม 2567 นสพ. สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่สังกัดกลุ่มพัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ และสำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองลำพูน เข้าศึกษาดูงาน และเรียนรู้การทำเกษตรแบบธรรมชาติ ณ ศูนย์เรียนรู้การทำการเกษตรแบบธรรมชาติ (ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง) ตำบลเวียงยอง อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมี ดร. พงษ์พันธ์ นันทขว้าง เป็นวิทยากรผู้ถ่ายทอดความรู้

          แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงที่แท้จริง ด้านการเกษตร มีวัตถุประสงค์ คือ

1. เพื่อให้เกษตรกรสามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนตลอดไป โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น

2. เพื่อให้เกษตรกรสามารถผลิตได้อย่างมีคุณภาพปลอดสารพิษ และใช้ปัจจัยการผลิตในท้องถิ่น กิจกรรมทุกอย่างสามารถเกื้อกูลกันได้

3. เพื่อให้เกษตรกรมีงานทำตลอดปี และมีรายได้ตลอดปี

4. ส่งเสริมสภาพแวดล้อม เช่น อากาศ ดิน น้ำ ให้ปลอดภัยจากสารพิษ

5. เกษตรกรมีสุขภาพที่ดี ครอบครัวมีความอบอุ่น

          การจะเริ่มทำเกษตรแบบธรรมชาติ ต้องรู้หัวใจสำคัญทั้ง 3 อย่าง คือ

1. การผลิตน้ำหมักจุลินทรีย์ 3 ประเภท 7 ชนิด (แนวคิดจากประเทศเกาหลี)

2. การผลิตน้ำหมักจุลินทรีย์ป้องกัน กำจัดศัตรูพืช สัตว์ และวัชพืช

3. การผลิตเชื้อราขาว บนฐานความคิด อยู่ที่ไหนใช้จุลินทรีย์ที่นั่น (ระยะทางการนำไปใช้ไม่เกิน 10 กม. เท่านั้น)

          เกษตรธรรมชาติที่ได้เรียนรู้ในครั้งนี้ คือการนำเอาจุลินทรีย์มาใช้ในการผลิตทางการเกษตร โดยเน้น การลดต้นทุนการผลิต, การใช้ปัจจัยการผลิตในท้องถิ่น (ปัจจัย 70% เป็นของใกล้ตัว), ความปลอดภัยจากสารพิษทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม และการนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการผลิตทางการเกษตรให้เกษตรกรมีรายได้ประจำวัน, สัปดาห์, เดือน, ปี ตลอดไป

          นอกจากนี้ได้เดินเยี่ยมชมการเลี้ยงสัตว์อินทรีย์ ในพื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฯ ซึ่งภายในโรงเรือนค่อนข้างเย็นสบาย อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีกลิ่นมูลสัตว์ และไม่มีแมลงรบกวน