116305 0

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567  นายสันติธร  ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เป็นประธานโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่" ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ณ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาบ ตำบลห้วยยาบ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน โดย น.สพ. สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายอภิเษก คงศิลา นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ นายวิชาญ สุขประเสริฐ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ปศุสัตว์อำเภอบ้านธิและอำเภอเมืองลำพูน นายธนภัทร คหินทพงษ์ เจ้าพนักงานสัตวบาลอาวุโส หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ นายศุภกร พงษ์ตุ้ย ปศุสัตว์อำเภอป่าซาง พร้อมด้วยข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างในสังกัด ได้ร่วมออกหน่วยโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข จังหวัดลำพูนเคลื่อนที่" ครั้งที่ 2 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อบริการประชาชนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมทั้งรับทราบปัญหาความเดือดร้อน ความต้องการด้านต่างๆ ของประชาชน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน และมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการในการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมวได้อย่างทั่วถึงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงการควบคุมจำนวนประชากรสุนัขและแมว ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ สอดรับกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลกในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป และตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ที่จะให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย ภายในปี 2568

 โดย น.สพ. สมบัติ  ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ นายสัตวแพทย์ประจำพื้นที่  ร่วมดำเนินการออกหน่วยบริการด้านสัตวแพทย์ โดยบริการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์  ให้บริการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถ่ายพยาธิและรักษาสัตว์ให้กับสุนัขและแมว

‘>>>ผลการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ดังนี้'

- การให้บริการควบคุมประชากรโดยการผ่าตัดทำหมัน จำนวนทั้งสิ้น 33 ตัว

> สุนัข 11 ตัว

=>เพศผู้ 1 ตัว เพศเมีย 10 ตัว

> แมว 22 ตัว

=>เพศผู้ 17 ตัว เพศเมีย 5 ตัว

- การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมวด้อยโอกาส จำนวน 40 ตัว

        การให้บริการตามโครงการฯ ดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ผลการออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่มีความพึงพอใจมากต่อนโยบายกรมปศุสัตว์ที่จัดหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ออกบริการในพื้นที่ที่ขาดแคลนสถานพยาบาลสัตว์หรือพื้นที่ที่การเดินทางมีความยากลำบากในการนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการ และมีความต้องการรับบริการด้านการสุขภิบาลสัตว์เลี้ยง ทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับการบริการได้อย่างทั่วถึง และมีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีขึ้น