624183 0

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน  เป็นประธานเปิดหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) จังหวัดลำพูน ครั้งที่ 11โดยมี นายศรีพรหม กาสกูลรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอป่าซาง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ นักเรียน ประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม ณ เทศบาลตำบลป่าซาง ม.1 ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

    น.สพ.สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วย น.สพ.อภิเษก คงศิลา นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์  น.สพ.วิชาญ สุขประเสริฐ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนปศุสัตว์อำเภอเมืองลำพูน นายศุภกร พงษ์ตุ้ย ปศุสัตว์อำเภอป่าซาง ข้าราชการ พนักงานราชการและลูกจ้างในสังกัด ร่วมออก บริการประชาชนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน พร้อมทั้งรับทราบปัญหาความเดือดร้อน ความต้องการด้านต่างๆ ของประชาชน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ได้จัดเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน สำนักงานปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ นายสัตวแพทย์ประจำพื้นที่ และเทศบาลตำบลป่าซาง ร่วมดำเนินการออกหน่วยบริการด้านสัตวแพทย์ โดยบริการให้ความรู้ด้านปศุสัตว์  ให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัข และแมว ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ถ่ายพยาธิและรักษาสัตว์ให้กับสุนัขและแมว ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

'>>>ผลการปฏิบัติงานของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ดังนี้'

- การให้บริการควบคุมประชากรโดยการผ่าตัดทำหมัน จำนวนทั้งสิ้น 27 ตัว

สุนัข 9 ตัว

         =>เพศเมีย 8 ตัว

         => เพศผู้ 1 ตัว

แมว 18 ตัว

        =>เพศผู้ 3 ตัว

        =>เพศเมีย 15 ตัว

 การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้สุนัขและแมวด้อยโอกาส จำนวน 29 ตัว

       

        การให้บริการตามโครงการฯ ดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ผลการออกหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ครั้งนี้ประชาชนในพื้นที่มีความพึงพอใจมากต่อนโยบายกรมปศุสัตว์ที่จัดหน่วยปศุสัตว์เคลื่อนที่ออกบริการในพื้นที่ที่ขาดแคลนสถานพยาบาลสัตว์หรือพื้นที่ที่การเดินทางมีความยากลำบากในการนำสัตว์เลี้ยงมารับบริการ และมีความต้องการรับบริการด้านการสุขภิบาลสัตว์เลี้ยง ทำให้สัตว์เลี้ยงได้รับการบริการได้อย่างทั่วถึง และมีสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีขึ้น