S 5767230 0

วันที่ 17 กันยายน 2567นสพ.สมบัติ ศุภประภากร  ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน พร้อมด้วยกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมเจรจาเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเสียหายให้แก่เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการแพะ-แกะล้านนา ภายใต้การรักษาผลประโยชน์ของรัฐตามการนัดหมายของสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี ในการเจรจาครั้งนี้มีผู้แทนอธิบดีกรมปศุสัตว์คือนายอิสระ ปัญญาวรรณ ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายกรมปศุสัตว์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ปศุสัตว์จังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวม 25 ราย และเกษตรกรจำนวน 112 ราย จากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯทั้งหมด 220 รายร่วมเจรจา โครงกานแพะ-แกะ ล้านนาเป็นโครงการที่เกษตรกรมีความต้องการที่จะเลี้ยงแพะและได้ร่วมกับสภาเกษตรกรในการผลักดันโครงการจึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการขึ้นโดยกรมปศุสัตว์ได้กู้เงินจากแหล่งเงินทุนคือกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรเป็นทั้งสิ้น 45,000,000 บาท (สี่สิบห้าล้านบาท) เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรกู้ยืม ในการเจรจาครั้งนี้ เกษตรกรมีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวคือการยกหนี้ ในส่วนของกรมปศุสัตว์ได้เสนอแนวทางการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรทั้งหมด 3 ข้อดังนี้

1. ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ พักชำระหนี้ให้เกษตรกรออกไปถึง 31 ธันวาคม 2567

2. จะพิจารณายกเว้นค่าเบี้ยปรับตามสัญญากู้ โดยเงินทั้งหมดจะถูกนำไปรวมเป็นเงินต้น

3. จะเสนอผู้บริหารสูงสุดของกรมปศุสัตว์หรือหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้มาชำระหนี้

4. จะเสนอผู้บริหารสูงสุดกรมปศุสัตว์

หรือหน่วยงานที่กำกับดูแลกรมปศุสัตว์เพื่อพิจารณาปลดหนี้ให้แก่เกษตรกร ซึ่งต้องอยู่ภายใต้ระเบียบของทางกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร

ขอเสนอทั้ง 4 ข้อดังกล่าวจะถูกพิจารณาเสนอแต่ยังไม่สามารถตอบไว้ว่าจะได้หรือไม่ โดยทางกรมปศุสัตว์จะต้องมีคำตอบให้ในวันที่ 16 ธันวาคม 2567 ต่อไป และทางอัยการ ขอให้กรมปศุสัตว์จัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่เกษตรกรร้องเรียนว่า บุคลากรในกรมปศุสัตว์เป็นคนจัดหาพันธุ์แพะใน "โครงการแพะ-แกะล้านนา” ซึ่งไม่ตรงกับที่กำหนดในคุณลักษณะเฉพาะของพ่อ-แม่พันธุ์ในโครงการฯสร้างความเสียหายให้กับกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้ทราบว่า การจัดหาพันธุ์สัตว์ในโครงการมีปัญหา หรือมีข้อบกพร่องตรงจุดใด โดยให้เวลากรมปศุสัตว์ ถึงวันที่ 31 พฤศจิกายน 2567 ในสรุปหาข้อเท็จจริงจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ณ ขณะนั้น