DSC 3178 0 0

          วันที่ 18 กันยายน 2567 นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมโครงการ “วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี พ.ศ.  2567” (World Rabies Day 2024) ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี   ณ โกดังเก็บสินค้าทางการเกษตร เทศบาลตำบลหนองล่อง ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน ด้วยวันที่ 28 กันยายนทุกปี องค์กรรณรงค์ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าโลก (Global Alliance for Rabies Control) กำหนดให้เป็นวันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day) ซึ่งเป็นวันเสียชีวิตของหลุยส์ปาสเตอร์ ผู้ผลิตวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าสำหรับฉีดให้คนที่ถูก สุนัขบ้ากัดได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ทุกประเทศมีความร่วมมือในการจัดกิจกรรม “วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก หรือ World Rabies Day” ขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนได้ตระหนักในอันตรายของโรคพิษสุนัขบ้า และเกิดความร่วมมือกันในการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า กระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั่วโลกรู้ถึงความรุนแรงของโรคนี้ เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่มียารักษา หากป่วยแล้วจะเสียชีวิตทุกราย และยังคงเป็นภัยร้ายแรงใกล้ตัว แต่สามารถป้องกันได้ด้วยการรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

          นายสัตวแพทย์สมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ได้กล่าวรายงานการจัดกิจกรรมดังกล่าวฯ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดกิจกรรมโครงการ “วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี พ.ศ. 2567 (World Rabies Day 2024)” ขึ้น โดยในปี 2567 นี้จัดภายใต้หัวข้อ “Breaking Rabies Boundaries” หรือ รวมพลังป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน 2567 เพื่อให้บริการประชาชนโดยเน้นสถานที่ เช่น วัด โรงเรียน ตลาด แหล่งชุมชนที่มีสุนัขและแมวไม่มีเจ้าของ โดยในการกิจกรรมโครงการ “วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี พ.ศ. 2567 (World Rabies Day 2024)” ในวันนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย สำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน สำนักงานควบคุม ป้องกันโรคที่ 1 เชียงใหม่ ด่านกักกันสัตว์ลำพูน สำนักงานปศุสัตว์เขต 5 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคเหนือตอนบน เทศบาลตำบลหนองล่อง โรงเรียนบ้านต้นผึ้ง ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อาสาปศุสัตว์ป้องกันโรคพาสุนัขบ้า โดยบูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมประกอบด้วย การให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขและแมว การให้บริการผ่าตัดทำหมันให้กับสุนัขและแมวตามหลักวิชาการโดยนายสัตวแพทย์ การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เรื่องโรคพิษสุนัขบ้า กฎหมายปศุสัตว์ การจัดการขยะในชุมชน รวมทั้งสร้างความตระหนักในกลุ่มผู้เลี้ยงสุนัขและแมวให้ทราบถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบต่อสังคมในการเลี้ยงสัตว์ตามกฎหมาย และการให้ความรู้รักสุนัขและแมวให้ถูกวิธีเพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกของประชาชนให้ป้องกันตนเองและลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคนที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เพื่อมุ่งสู่การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย และการสร้างพื้นที่จังหวัดลำพูนให้เป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน โดยการดำเนินการในครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน

ผลการดำเนินกิจกรรม ดังนี้

1. การควบคุมประชากรสัตว์ โดยการผ่าตัดทำหมัน ได้รับการผ่าตัดทำหมันทั้งหมด 60 ตัว โดย แบ่งเป็น สุนัขเพศเมีย 33 ตัว, สุนัขเพศผู้ 4 ตัว และแมวเพศเมีย 21 ตัว, แมวเพศผู้  6 ตัว

2. การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งหมด 100 ตัว

โดย แบ่งเป็น สุนัข 37 ตัว และแมว 63 ตัว

3. ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์วันป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโลก ปี พ.ศ. 2567 จำนวน 125 ราย (ประชาชนเจ้าของสัตว์ 27 ราย ผู้เข้าร่วมกิจกรรม 68 ราย นักเรียน 30 ราย)

**********

ภาพ/ข่าว : กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน